Trung Tâm Dạy Lái Xe Sài Gòn 【0938.226.303】

Blog

Hướng dẫn vượt qua 11 bài thi sa hình B1 tốt đẹp

hướng dẫn 11 bài thi sa hình sát hạch lái xe oto b1

Thi sát hạch lái xe B1 số tự động với số điểm cao là điều không phải ai cũng có thể làm được. Có những phần thi mà bạn đã tập lái đến thuần thục, ấy vậy mà đến lúc bạn thi sát hạch, bạn lại bị loại một cách đáng tiếc ở một số bài thi như: Khởi hành xe trên dốc, ghép ngang hay là ghép dọc,… Thật sự, bạn chỉ có thể luyện tập chăm chỉ và giữ bình tĩnh, không chủ quan trong lúc thi mới là cách duy nhất để bạn vượt qua 11 bài thi sa hình B1. Nội dung dưới đây sẽ là những kỹ năng kinh nghiệm thi bằng lái xe B1.

1 – 2/ Xuất phát – Nhường đường cho người đi bộ

  • Khởi hành xe với tốc độ chậm – càng chậm càng tốt
  • Nghe bing bong là tắt xi nhan trái
  • Canh bánh xe sau ĐÈ VẠCH SƠN VÀNG

3/ Qua dốc cầu

  • Canh bánh xe sau ĐÈ VẠCH SƠN VÀNG hoặc ngay biển STOP
  • Đây là một bài thi khó, nếu bạn nào không tự tin, có thể mất 5 điểm.

4/ Qua vệt bánh xe

Nếu có đè vạch thì bạn nhanh chóng vượt qua luôn, không cần nhìn tới nhìn lui hay làm gì khác. Dưới đây mình viết rõ ràng hơn để hy vọng bạn vượt qua được bài thi này. Bản thân mình bị trừ tới 10đ ở bài thi này nên mình sẽ chia sẻ những khó khăn.

hướng dẫn 11 bài thi sa hình sát hạch lái xe oto b1

  • Canh vai phải với cột mốc mà các thầy ở các trung tâm dạy lái xe ô tô đã dặn bạn, rồi đánh hết lái qua trái, đi với tốc độ chậm để canh chuẩn hơn. Sau đó nhìn phía trước, canh giữa ngực thẳng với mí giáp ranh trắng – đỏ thì thắng lại, trả lái thẳng

hướng dẫn 11 bài thi sa hình sát hạch lái xe oto b1

hướng dẫn 11 bài thi sa hình sát hạch lái xe oto b1

Kinh nghiệm thi sa hình B1

Mình khuyến khích mọi người nên chọn cách này, mặc dù chưa quen bạn sẽ canh không hề dễ dàng -> cái cột/cái cây hoặc mí giáp ranh trắng – đỏ nó nằm ở tuốt xa phía trước, mắt bình thường đôi lúc cũng canh không chính xác 100%. Nhưng có những lý do bạn chọn cách này:

  • Nếu bạn vừa nhìn gương phải – vừa canh bánh xe sau với mí trắng lề đường, bạn sẽ không điều khiển được tay lái (tức: bạn không giữ được tay lái thẳng) lúc này thân xe bạn sẽ bị xéo – bị nghiêng qua 1 bên rồi khả năng cao là đi ra luôn bên ngoài hàng đinh và bạn sẽ bị loại.
  • Ngoài ra, cách canh bánh xe sau qua gương phải này cũng có thêm sự sai lệch như: thân xe bánh xe quá rộng hoặc quá hẹp, thì lúc này bạn vẫn phải chỉnh sửa lại cho đúng (canh bánh xe sau song song và cách vạch trắng không quá xa). Rồi lúc này bạn đánh qua trái, đánh qua phải, đánh tới đánh lui, canh tay lái, canh phanh canh tùm lum, không biết xe thẳng chưa, phía trước có song song chưa,… Mấu chốt của bài thi này là….. phải đi thẳng, đánh qua đánh lại, ít nhiều sẽ bị xéo, bị nghiêng.

hướng dẫn 11 bài thi sa hình sát hạch lái xe oto b1

Kinh nghiệm thi bằng lái xe B1

  • Ngoài ra, bài Vệt bánh xe – đường hẹp vuông gócĐường vòng quanh co, nếu bạn leo lên vỉa hè là sẽ bị loại. (mặc dù leo lên lề là bạn đã bị loại rồi), nhưng 2 bài thi Qua vệt bánh xe – đường hẹp vuông gócđường vòng quanh co, khả năng leo lề vỉa hè xảy ra cao nhất.
  • Nếu bạn vẫn không canh đưc giữa ngực thẳng với mí giáp ranh như mình, thì bạn vẫn còn cơ hội ở lại bài thi sa hình: Bạn sẽ chỉ bị trừ 5đ hoặc 10đ nếu đi chậm mà thôi, bạn vẫn còn điểm để tiếp tục sa hình.
  • Và lý do cuối cùng, nếu trước đó bạn bỏ dốc cầu, rồi bạn lại tiếp tục bị trừ tiếp 5đ hoặc 10đ ở bài thi này (nếu bạn không canh được, chọn đi thẳng như mình và không chỉnh sửa), thì bạn vẫn còn 85 điểm -> bạn vẫn còn có thể sai thêm 1 lần nữa

Tuy nhiên nếu bạn tiếp tục sai thêm 2 hoặc 3 lần nữa thì bạn bị loại là xứng đáng, cần phải luyện tập thêm. Vì 3 bài khó, chấp nhận bỏ luôn 2, thì những bài còn lại bạn phải nỗ lực.

Có một cách canh điểm giữa xe, nếu nó đè vạch vàng bên trong thì bạn sẽ qua được. Nhưng cảm nhận riêng thì cách này cũng sẽ gây đảo tay lái. Mọi người cần phải nhìn thẳng.

hướng dẫn 11 bài thi sa hình sát hạch lái xe oto b1

Những clip hướng dẫn ấy không sai, nhưng cách xử lý ấy là của một người đầy kinh nghiệm, là những thầy giáo lâu năm, còn riêng mình và các bạn đa phần là tay lái mới, nên các bạn & mọi người -> nhìn ít thôi.

4.1/ Đường hẹp vuông góc

Canh gương bên trái ngang lề đường thì đánh hết lái qua trái, canh xe thẳng thì thắng lại (hoặc cái gì đó phía trước mà thầy đã chỉ bạn), trả thẳng lái, rồi tiếp tục như thế ở bên phải.

hướng dẫn 11 bài thi sa hình sát hạch lái xe oto b1

Kinh nghiệm học lái xe B1

Ghi chú thêm:

Canh tay nắm cửa hay là canh gương đều sẽ không bị đè vạch, bánh xe sau nó vẫn còn một khoảng rộng tương đối và chấp nhận được, nếu bạn thi ở sân sát hạch nào đó không quá rộng, thì bạn có thể canh tay nắm cửa, hoặc qua một tí xíu. Cái quan trọng nhất là mọi người đánh lái chậm hay nhanh nữa, leo lề là bị loại, mọi người chú ý điều này nhé.

5/ Ngã tư đi thẳng

Canh dừng xe trước vạch vàng nếu đèn đỏ, hoặc khi bạn thấy đèn xanh còn quá ít giây, bạn cứ dừng lại chờ tới đèn xanh tiếp theo.

5.1/ Đường vòng quanh co

Ban có thể đi giữa đường, không nhất thiết bám bên phải 100%, rồi chạy từ từ và tập trung vào thanh gạt mưa, khi nào nó áp sát (như hình) thì bạn đánh lái trái, lưu ý là đánh lái nhanh thật nhanh, khi nào thẳng xe, thì bạn thắng lại liền. Bạn có thể nhìn thêm gương chiếu hậu trái/phải xem có đè vạch không.

hướng dẫn 11 bài thi sa hình sát hạch lái xe oto b1

Riêng mình thì bài thi Đường vòng quanh co này bạn nên đi theo quán tính, tuỳ mỗi bạn cảm nhận và đúc kết ra trong lúc lái thử sa hình ở sân tập.

Ghi chú thêm:

Có một số clip Youtube chia sẻ phải bám sát bên phải đường, cách lề đường vỉa hè không quá xa. Tuy nhiên, khi tới lúc cua – lúc quẹo, nếu bạn hồi hộp – căng thẳng, bạn đánh lái chậm quá thì có thể leo lề (bánh trước) hoặc đè vạch (bánh sau). Bạn chỉ cần nghiêng xe về bên phải vừa đủ thôi, nên bài thi này thường là đi theo quán tính.

Một số trung tâm sát hạch có góc quẹo không rộng cho lắm, bạn cần phải cẩn thận, nhưng mình khẳng định là nếu bạn đi theo quán tính và theo hướng dẫn của mình ở trên thì bạn vẫn sẽ qua được bài thi sát hạch này.

6/ Ghép xe dọc vào nơi đỗ

  • Canh vai giữa với nhà xe rồi thắng lại rồi đánh lái hết qua bên phải
  • Nhìn gương chiếu hậu bên trái, khi nắm tay cửa phía sau tới mí giáp ranh trắng – đỏ thì dừng lại
  • Giờ đánh hết lái về bên trái rồi cho số lùi – Chờ bánh xe sau song song thì thắng lại, rồi trả thắng lại, chờ cán vạch.

hướng dẫn 11 bài thi sa hình sát hạch lái xe oto b1

Ghi chú thêm:

Bài này sẽ có thể bị lỗi hẹp 1 bên, bạn cần phải bình tĩnh để xử lý, bài ghép dọc này dễ nhận bài hơn là bài ghép ngang nên bạn phải cố gắng lấy điểm.

hướng dẫn 11 bài thi sa hình sát hạch lái xe oto b1

Hướng dẫn thi thực hành lái xe B1

Mình sẽ ví dụ bạn đang hẹp ở góc bên trái, thân xe bên trái, bánh xe sau bạn lúc này gần cán ống hơi rồi. Bạn sẽ phải làm gì?

  • Lúc này bạn cần phải trả thẳng lái lại, rồi cho lùi tiếp -> LÙI XE TRONG LÚC XE ĐANG THẲNG LÁI. Đến khi bạn qua được ống hơi được rồi thì bạn dừng lại ngay. Rồi đánh hết lái qua bên trái, lùi cho đến khi song song, thẳng lái – lùi lại thôi.
  • Còn nếu bạn đã lọt vô nhà xe rồi, có 1 bên sắp đè ống hơi rồi, bạn cần đánh hết lái về bên ngược lại -> HẸP BÊN NÀO THÌ ĐÁNH NGƯỢC LẠI, NHƯNG ĐÁNH ÍT THÔI. Ví dụ, đang hẹp bên trái, hẹp thân xe bên trái, thì đánh hết qua bên phải, chờ song song rồi thẳng lái, lùi lại.

7/ Tình huống nguy hiểm

  • Khúc này là đang trong lúc quẹo trái, phải chờ xe thẳng lại rồi bạn mới chú ý đến cái chữ D (hoặc TH, hoặc 1 chữ gì đó tuỳ sân thi), báo tình huống nguy hiểm xảy ra.

Có một cái quan trọng ở bài quẹo trái này (không xi nhan trái trừ 5đ), bạn cần phải đi qua ngã tư một chút mới đánh lái trái. Nếu bạn đánh lái sớm, có thể sẽ bị đè vạch vàng cấm vượt bên kia, hình như là bị loại luôn (ở một số sân thi). Bạn có thể tưởng tượng, nếu bên đó có xe đang dừng đèn đỏ, bạn lấn qua bên làn bên kia, là bạn đụng xe người ta rồi. Bạn nào tự tin vừa đi vừa đánh thì rất dễ dàng, nhưng mình vẫn ghi chú lại để mọi người có thể vượt qua không bị loại.

  • Khi máy báo hú thì thắng xe ngay lại rồi bấm cảnh báo, chờ máy báo tun xong, rồi bấm tắt, rồi mới được đi tiếp

(bạn không nhất thiết phải đếm 1, 2, 3 rồi mới bấm nút cảnh báo, mất thời gian, vì một khi máy báo tun thì nó -> đã nhận bài rồi. Còn nếu nó không báo nguy hiểm ở đoạn gần tới đường sắt này thì sẽ xảy ra ở đoạn tăng số, tăng tốc)

8/ Đường sắt nguy hiểm

Bài thi này giống với nhường đường cho người đi bộ -> canh bánh xe sau đè qua vạch vàng

9/ Tăng số – tăng tốc

Tiếp tục khởi hành chậm, sau khi máy báo thì đạp chân ga Tuy nhiên, đoạn tăng tốc này chưa đến 50m, khi tới TRƯỚC BIỂN TỐC ĐỘ TỐI ĐA 20m thì thắng lại hoặc dừng luôn. Bài thi này thật sự là rất khó mất điểm, bạn thấy biển “Bắt đầu tăng số – tăng tốc” thì bạn cứ đạp ga mạnh vào, lúc số km/h tăng lên cũng là lúc máy báo bài luôn rồi.

10/ Ghép ngang nhà xe (Tuyệt đối không đánh lái phải)

  • Canh vai phải ngang với điểm cột ở bãi thi. Đánh hết tay lái về bên trái – chú ý GƯƠNG TRÁI – Nhìn kỹ tay cửa phía sau giáp vào góc trong cùng (góc chữ A) rồi thắng lại
  • Trả thẳng lái rồi lùi xe – Canh bánh xe sau vừa đè vạch vàng thì thắng lại

(tuyệt đối phải đè vạch, để máy báo nhận bài -> có thể lố tí xíu một chút cũng không sao vì có thể chỉnh sửa được)

hướng dẫn 11 bài thi sa hình sát hạch lái xe oto b1

Kinh nghiệm thi lái xe B1

  • Tiếp tục đánh hết tay lái về bên trái
  • Lúc này chú ý GƯƠNG PHẢI – Chờ bánh xe sau song song với lề đường khoảng nửa tấc rồi TRẢ THẲNG LÁI lại. Xong cho số de để lùi lại, rồi chờ bánh xe sau CÁN HẾT QUA VẠCH
  • Chú ý khi đi ra, đánh hết lái trái để bánh xe trên không cán góc đường

11/ Kết thúc

Bài này khi bật xi nhan, bạn phải giữ luôn gt xi nhan, không buông. Bạn phải chờ QUA VẠCH TRẮNG KẾT THÚC mới được bỏ xi nhan các bạn nhé. Một số bạn còn 100đ nhưng tới đây còn 95đ vì bỏ xi nhan sớm.

Thi đường trường (2km)

  • Kiểm tra kỹ gương, vị trí ngồi, xả thắng tay, dây đai an toàn
  • Xi nhan trái, lúc này máy báo khởi hành – XUẤT PHÁT. Khi nào máy tun, thì tắt xi nhan.
  • Trong lúc chạy, tuyệt đối không ĐẢO/CHOẠNG TAY LÁI
  • Lúc KẾT THÚC, bật xi nhan phải, rồi đạp thắng từ từ. Đợi xe song song thì dừng lại, kéo thắng tay lên, trả về số P.

Vài dòng chia sẻ kinh nghiệm

Những chia sẻ trên là một ít kinh nghiệm của mình, hoàn toàn không phải giáo trình của một bên trung tâm dạy lái xe nào cả vì mình có sử dụng 1 vài hình ảnh để minh hoạ. Mình đều mong mọi người thi đậu khi học lái xe ô tô.

Riêng mình, 3 bài “Vệt bánh xe”, “Ghép ngang” và “Dốc cầu” là 3 bài thi khó nhất. Và khó nhât là bài “Ghép ngang”. Vì sao? Khó ở đây không hẳn là cách làm, mà chính là tâm lý, sự bình tĩnh và cách xử lý, bài này cũng có thể được xem như là bài thi cuối cùng. Thành công và thất bại đi đôi, nó quyết định bài thi sát hạch của bạn.

Bài thi “Dốc cầu” – nếu bạn không canh được, bạn đạp ga quá lố, hoặc bị tuột dốc cầu, rồi bạn thi rớt. Thật sự cũng hiểu bạn cũng sẽ rất buồn, nhưng có thể bạn sẽ không phải “đau đớn” nhiều bằng những bạn thi rớt ở chặng đường cuối cùng.

Những bạn ấy đã gần về đích, gần thành công nhưng vẫn phải ra về vì bị trừ quá điểm. Mình sẽ dành 1 đoạn cho bài thi Ghép ngang này dưới đây để mọi người nắm rõ hơn.

Lưy ý bài Ghép ngang cuối cùng

Lúc mình quen bài Ghép ngang này thì mình đã “xem thường” nó, vì mình không bao giờ không hoàn thành được, kể cả chỉnh sửa. Rồi cái kết, mình chấp nhận bỏ 5đ ở bài thi này để an toàn. Do đó, rất hy vọng mọi người đừng tự tin như mình, không chỉ riêng một bài thi nào.

Với những bạn còn 90đ, nếu máy không báo tun, thì bạn không nên cố lấy điểm, chấp nhận bỏ 5đ để về đích. Còn nếu như bạn nào chỉ còn 85đ thì thôi luôn, 85đ lúc này là mong manh rồi, bạn đừng chỉnh sửa nữa, tuyệt đối không chỉnh sửa, bạn cần phải thi đậu lúc này.

Bạn cứ đánh hết lái trái đi ra rồi giữ xi nhan phải lúc kết thúc thôi, chỉ còn một cái xi nhan cuối cùng nữa thôi, chắc chắn là bạn sẽ không thể nào sai được nữa.

Bài Ghép ngang sẽ có 2 lỗi, dành cho những bạn chỉ còn 80đ:

  • Cách chỉnh sửa cho bánh phải xe sau không đè ống hơi

Lúc này bạn cho số tới, nhích nhẹ tí xíu 1 giây thôi, rồi thắng lại để cái bánh sau nó có khoảng hở rng 1 tí. Lúc này, bạn đánh hết lái trái, cho lùi đến khi song song rồi thẳng lái lại thôi, không còn bị đè vạch nữa. Cách chỉnh sửa này không đánh lái phải.

Nếu bạn nhích xe tới quá nhiều, như 2-3 giây là bạn sẽ bị lỗi thân xe quá rộng ở phía dưới nhé, rồi máy không nhận bài, không tun. Lúc này hoảng loạn lên, chỉnh tới chỉnh lui, đi về nơi xa luôn, nên chậm mà chắc. TUYỆT ĐỐI KHÔNG NHÍCH TỚI QUÁ NHIỀU

  • Cách chỉnh sửa thân xe bên phải cách ống hơi quá rộng

Đầu tiên bạn cho xe tiến lên phía trước từ từ – chầm chậm để không cán vạch ở trên. Rồi đánh hết lái qua phải, xong xe lùi, canh bánh xe sau gần tới vạch vàng thì thắng lại.

Lúc này đánh hết lái qua trái, nhìn bên phải khi nào thấy song song, rồi thẳng lái xong cho lùi thôi. Nếu cảm thấy gần đè vạch ống hơi tiếp thì bạn lại chỉnh sửa như lỗi thứ nhất, cho xe lên tí xíu, rồi lại tiếp tục đánh hết lái trái – lùi cho song song thẳng lái – nhận bài. Lúc này là phải nhận thôi, không thể sai được.

Tìm kiếm

các bài thi sát hạch lái xe B1
hướng dẫn thi sát hạch B1
hướng dẫn học thi lái xe B1
mẹo thực hành lái xe B1
mẹo thi sa hình B1
hướng dẫn thi sa hình B1
hướng dẫn học sa hình B1

4.8/5 - (6 bình chọn)
error: